Chia sẻ kiến thức

Chia sẻ kiến thức

Phá thai thế nào là bình thường và như nào là bất thường?

Phá thai thế nào là bình thường và như nào là bất thường?

Hiện tượng chảy máu sau phá thai là quá trình đẩy các chất dịch còn sót ở bên trong ra ngoài nhờ sự co bóp của cổ tử cung. Thời gian chảy máu ở mỗi người là khác nhau. Có người, máu chỉ chảy trong 2-3 ngày. Có người, máu chảy trong 5-7 ngày. Cũng có người, thời gian này kéo dài tới vài tuần hoặc nhiều hơn.

cac-loai-thuoc-pha-thai-an-toan


Sau khi phá thai bao lâu thì hết ra máu phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Bác sĩ Phòng khám phụ khoa cho rằng thời gian ra máu sau khi phá thai dài hoặc ngắn là tùy vào cơ địa, phương pháp phá thai của mỗi người nhưng trong các trường hợp bình thường thì nó sẽ kéo dài nhiều nhất là 15 ngày.

Lượng máu lúc đầu ra nhiều, sau đó giảm dần rồi hết. Nếu sau 15 ngày kể từ khi phá thai, tình trạng ra máu vẫn tiếp diễn thì chị em cần phải tiến hành thăm khám ngay. Rất có thể chị em đã bị rong kinh.

Phá thai ra máu bao lâu thì được coi là bình thường và như nào là bất thường?

Các bác sỹ chuyên khoa cho hay, hiện nay có các phương pháp phá thai chủ yếu đó là: phá thai nội khoa hay phá thai bằng thuốc (đối với thai nhi dưới 7 tuần tuổi) và phá thai ngoại khoa, bao gồm phá thai bằng phương pháp nạo, hút thai (đối với thai nhi từ 8-12 tuần tuổi) và phương pháp nong, gắp thai (đối với thai nhi từ 13 – 18 tuần tuổi). Tùy theo số tuần tuổi của thai nhi và tình trạng cụ thể của người mẹ mà các bác sỹ sẽ chỉ định phương pháp phá thai phù hợp.

Sau khi phá thai an toàn, một số triệu chứng chị em có thể gặp phải như: đau, sốt, ớn lạnh, buồn nôn, mệt mỏi, đặc biệt là hiện tượng ra máu sau khi phá thai. Thông thường, thời gian ra máu sẽ xuất hiện từ 5 – 10 ngày ( sau đó sẽ hết ), cũng có thể kéo dài hơn tùy vào từng trường hợp bệnh nhân. Sau khoảng 15 ngày thực hiện thủ thuật, chị em nên quay lại cơ sở y tế để tái khám và chắc chắn về tình trạng sức khỏe của mình. Với những trường hợp chị em bị ra máu kéo dài kèm theo tình trạng đau bụng, máu kinh vón cục, màu đen nên tới các cơ sở y tế xác định nguyên nhân và xử lý kịp thời.

Phá thai là thủ thuật sản khoa đảm bảo tính an toàn khi chị em được tiến hành trong những điều kiện đảm bảo. Ngược lại, chị em có thể gặp phải những biến chứng không mong muốn và ảnh hưởng tới khả năng sinh sản sau này.

Sau khi phá thai chị em cũng cần chú ý:

– Kiêng quan hệ tình dục ít nhất 1 tháng để cơ quan sinh dục có thời gian hồi phục hoàn toàn.

– Nghỉ ngơi hợp lý, không làm việc nặng, không làm việc nhiều hoặc làm việc quá sức.

– Ăn uống nhiều thức ăn bổ dưỡng để nhanh chóng hồi phục sức khỏe.

– Vệ sinh vùng kín sạch sẽ mỗi ngày

– Mặc đồ lót khô thoáng sạch sẽ để tránh bị mắc các bệnh viêm nhiễm phụ khoa.