Chia sẻ kiến thức

Chia sẻ kiến thức

Nhận biết dấu hiệu của bệnh trĩ

Nhận biết dấu hiệu của bệnh trĩ 

Theo  Trĩ (bệnh) – Wikipedia tiếng Việt thì người mắc bệnh trĩ mới đầu chỉ có cảm giác ngứa rát đôi chút, lâu dần sẽ đi ngoài ra máu và đau rát nhiều hơn. Bệnh trĩ ngoại thường sớm được phát hiện và điều trị nhanh hơn, do người bệnh có thể sờ thấy khi trĩ ở mức độ nhẹ. Với bệnh trĩ nội, thường người bệnh chỉ nhận biết được khi bệnh đã ở giai đoạn nặng, búi trĩ sa hẳn bên ngoài hậu môn hoặc bị tổn thương dẫn đến xuất huyết nặng, viêm sưng, nhiễm trùng búi trĩ.

Để có thể hiểu rõ và nhận ra bệnh trĩ thì bạn đọc có thể tham khảo các triệu trứng thường thấy dưới đây do blog chia sẻ sưu tầm:

Đau hậu môn sau khi đại tiện

Khi bị mắc bệnh trĩ, biểu hiện của bệnh trĩ là người bệnh thường xuyên có cảm giác đau đớn hậu môn, đặc biệt là khi búi trĩ đã sa ra ngoài và sau khi đại tiện xong. Ngoài ra, còn kèm theo cảm giác ngứa ngáy, khó chịu, vướng víu. Khiến người bệnh gặp vô số những khó khăn, bất tiện trong cuộc sống cũng như công việc hàng ngày.

Đi đại tiện ra máu

Đại tiện ra máu là triệu chứng của bệnh trĩ thường gặp nhất khi mắc bệnh trĩ. Ban đầu lượng máu khá ít, người bệnh chỉ phát hiện máu dính trên giấy vệ sinh sau khi đại tiện. Khi bệnh phát triển lượng máu tăng lên, có thể chảy thành giọt thậm chí thành tia.

Dị vật ở hậu môn

Với bệnh trĩ ngoại: Dị vật xuất hiện ngay trong giai đoạn đầu của bệnh trĩ ngoại. Người bệnh có thể sờ thấy được dễ dàng, dị vật như cục thịt thừa mềm, không đau. Thời gian sau khi bệnh phát triển nặng hơn, các búi trĩ này phát triển thành búi trĩ ngoằn ngoèo nằm bên ngoài hậu môn. Khiến người bệnh vô cùng đau đớn và khó chịu, dẫn tới chảy máu, nghẹt búi trĩ gây viêm nhiễm hậu môn.

Với bệnh trĩ nội: Dị vật xuất hiện muộn hơn, khi bệnh trĩ ở giai đoạn 2 búi trĩ bắt đầu xuất hiện. Tuy nhiên ở giai đoạn này, búi trĩ sa ra ngoài khi đại tiện sau đó thụt vào trong hậu môn. Khi trĩ nội đã phát triển đến giai đoạn 3, búi trĩ sa ra ngoài nhưng phải dùng tay đưa búi trĩ vào trong hậu môn. Đến giai đoạn 4, là giai đoạn nặng nhất của bệnh trĩ, búi trĩ sa ra ngoài và nằm thường trực ngoài hậu môn, không thể đưa búi trĩ vào trong. Dẫn tới viêm nhiễm hậu môn, nghẹt búi trĩ thậm chí biến chứng sang các bệnh hậu môn trực tràng nguy hiểm khác.